KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN Năm học: 2022 – 2023

Thứ bảy - 24/09/2022 14:48
PHÒNG GDĐT DẦU TIẾNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS AN LẬP Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 01/KH-THCS.AL          An Lập, ngày 01  tháng 09  năm 2022

KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN
Năm học: 2022 – 2023

Căn cứ Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03/8/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bọ trưởng Bộ GDĐT;
Căn cứ Công văn số 1735/SGDĐT-GDTrH.TX ngày 15/8/2022 của Sở GDĐT về việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học năm học 2022-2023.
Thực hiện Công văn số 1952/QĐ-UBND ngày 15 tháng 8 năm 2022 của Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Bình Dương về việc ban hành khung kế hoạch thời gian.
Căn cứ Báo cáo của Phòng  Giáo dục và Đào tạo về Báo cáo Tổng kết năm học 2021-2022 và Phương hướng nhiệm vụ năm học 2022-2023; Đối chiếu với tình hình thực tế chất lượng, kết quả các mặt hoạt động chuyên môn của các trường THCS trên địa bàn.
          Trường THCS An Lập xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2022-2023 như sau:
I.  NHIỆM VỤ CHUNG:
1. Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo thông tư số 32/201 8/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2018) Đối với lớp 6, 7 và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDDT (Chương trình GDPT 2006) đổi với các lớp từ lớp 8,9 ; tăng cường các điều kiện triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018 như chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo trung học cơ sở. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT.
2. Tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong các trường THCS. Thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện từng địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại mỗi trường học.
3. Đề cao tinh thần đổi mới sáng tạo trong quản tổ chức các hoạt động giáo dục. Tập trung đổi mới phong cách, nâng cao hiệu quả công tác quản theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của đơn vị̣, nhân thực hiện nhiệm vụ và chức năng giám sát của hội, kiểm tra của cấp trên.
4. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỹ thuật dạy học tích cực; đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo rèn luyện phương pháp tự học của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.
5. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về năng lực xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao năng lực của giáoviên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh
     Tích cực triển khai kế hoạch, công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên.
 II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
           Thực hiện tốt  kế hoạch phát triển giáo dục, duy trì sĩ số, cũng cố kết quả phổ cập THCS, phối hợp với chính quyền địa phương vận động học sinh ra lớp, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường
          Các tổ chuyên môn tự xây dựng kế hoạch phù hợp với hoạt động chuyên môn của tổ mình nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn. Đảm bảo mỗi cán bộ, giáo viên thực hiện đổi mới trong công tác quản lý và giảng dạy.
          Thực hiện công khai chất lượng giáo dục, bàn giao chất lượng giáo dục, tỷ lệ học sinh khá giỏi.

1. Phát triển giáo dục:
          Duy trì sĩ số học sinh, phấn đấu giảm tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 01%;
          Năm học 2022-2023 Trường có 9 lớp với số học sinh 364/176 nữ;
          Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn xã An Lập.

2. Chuyên môn:
     Thực hiện tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học;
           Thực hiện chương trình học 37 tuần (35 tuần thực học). Tiếp tục thực hiện tiết PPCT theo hướng tự chủ trên khung chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
         Dạy học hai buổi ngày đối với học sinh toàn trường (Buổi 2 các môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng anh);
         Giáo dục NGLL cho học sinh 2tiết/ tháng (theo các chủ đề hàng tháng);
          Tiếp tục thực hiện kế hoạch tạo nguồn học sinh giỏi và bồi dưỡng ngay từ đầu năm học đối với khối 9.
          Xây dựng nội dung và thiết kế bài giảng, phương pháp đáp ứng mục tiêu chuẩn kiến thức kỹ năng, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức và lồng ghép BVMT vào các môn học, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đổi mới phương pháp dạy học;
          Tích cöïc ñoåi môùi hình thöùc kieåm tra ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa hoïc sinh theo đđịnh hướng phát triển năng lực của người học và theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo;
          Tăng cường hoạt động chuyên môn đề nâng cao chất lượng nhà trường;
          Đánh giá và xếp loại học sinh theo TT 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021; Đánh giá xếp loại giáo viên theo Thông tư 29/2009, 30/2009 của BGDĐT qui định chuẩn nghề nghiệp HT, PHT, chuẩn nghề nghiệp GV;
          Thao giảng 2 tiết/ năm (trong đó có ít nhất 1 tiết ứng dụng công nghệ thông tin), dự giờ ít nhất 18 tiết/ năm đối với tất cả các giáo viên bộ môn và 10 tiết/ năm đối với các giáo viên thuộc bộ môn đặc thù;
         Các tổ chuyên môn, giáo viên được chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học theo khung chương trình của Bộ GD&ĐT, xây dựng các chủ đề tích hợp liên môn (2 chủ đề/tổ chuyên môn/học kỳ), đồng thời xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp theo hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn;
          Tiếp tục phát huy hiệu quả phụ đạo và bồi dưỡng HSG. Tích cực ôn tập- rèn luyện cho học sinh tham dự các kỳ thi học sinh giỏi;
         Mỗi tổ chuyên môn có kế hoạch cụ thể về ngoại khóa (1buổi/ học kỳ), sinh hoạt chuyên đề để góp phần nâng cao chất lượng bộ môn;
               Tổ chức Hội thi Thiết kế bài giảng Elearning; Giáo viên dạy giỏi, Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp cơ sở. Triển khai hoạt động NCKH ở trường THCS tham gia cuộc thi KHKT huyện dành cho học sinh THCS (nếu có), tổ chuyên môn hướng dẫn học sinh 01 NCKH phù hợp với thực tế của trường;

III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
1. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học:
          Các tổ trưởng chuyên môn triển khai các chuyên đề được tập huấn cho các thành viên trong tổ;
Giaûng daïy theo ñuùng keá hoaïch boä moân ñöôïc xaây döïng theo PPCT, ñaûm baûo noäi dung chöông trình giaûng dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng;
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy, sử dụng có hiệu quả;
Vaän duïng ñoåi môùi phöông phaùp phuø hôïp ñaëc ñieåm hoïc sinh vaø tình hình lôùp ñeå xaây döïng keá hoaïch soaïn giaûng toát hôn;
Thực hiện tích hợp nội dung giáo dục và bảo vệ môi trường (ở caùc boä moân: Văn, Sử, Địa, GDCD, Lý, Sinh, Công nghệ và HĐNGLL), tích hợp nội dung hoïc taäp vaø laøm theo taám göông ñaïo ñöùc Hoà Chí Minh ( các bộ môn Văn, Sử, GDCD, Nhạc, Mỹ thuật và HĐNGLL);
        Dạy sát đối tượng học sinh, coi trọng bồi dưỡng học sinh khá giỏi và giúp đỡ học sinh học lực yếu kém;
Taêng cöôøng döï giôø, thao giaûng, trao ñoåi kinh nghieäm giaûng daïy, laøm vaø söû duïng hieäu quaû ÑDDH hieän coù, thöïc hieän toát caùc tieát thí nghiệm- thực hành ñoái vôùi boä moân Lyù, Hoùa, Sinh, Coâng ngheä..., liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học;
Đaùnh giaù goùp yù caùc tieát daïy theo yeâu caàu ñoåi môùi. Thao giaûng ít nhaát 2 tieát/ năm học;
Trao đổi giữa các thành viên trong tổ về kinh nghiệm học tập được từ trường bạn qua các buổi sinh hoạt bộ môn cấp Huyện;
        Thực hiện tiết học thực tế, kết hợp giữa tham quan và học tập. Qua đó giáo dục truyền thống văn hoá, lòng nhân ái, rèn luyện kỹ năng sống …
Xây dựng trường học thân thiện, tổ chức các hoạt động vui chơi tích cực, tạo  không khí vui tươi, lành mạnh, học sinh tích cực chủ động khám phá tri thức mới dưới sự chỉ đạo của giáo viên.
        Ngoaøi caùc phöông tieän thieát bò ĐDDH hieän coù, coù theå töï trang bò hoïaêc söu taàm vaø söû duïng hieäu quaû, traùnh tình traïng söû duïng moät caùch hình thöùc, keùm hieäu quả.
2. Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá:
Xây dựng kế hoạch kiểm tra đề chung- Chấm kiểm tra có sửa sai, nhận xét ở tất cả các bộ môn theo hướng phát triển năng lực của học sinh. Thöïc hieän nghieâm tuùc vieäc kieåm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, hoïc kyø theo ñuùng qui ñònh;
Thực hiện ra đề KT  định kỳ, thi HK có ma trận ở tất cả các bộ môn. Noäi dung ñeà kieåm tra phải đáp ứng yêu cầu: nhận biết, thông hiểu và vận dụng; ñaûm baûo tính vöøa söùc ñoái vôùi hoïc sinh trung bình, tính saùng taïo ñoái vôùi hoïc sinh khaù gioûi;
Đối với bộ môn Tiếng Anh cấu trúc đề KT định kỳ theo đặc trưng bộ môn;
Các tổ xây dựng ngân hàng đề KT định kỳ, đề thi HK;
Đối với môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục chú ý bồi dưỡng hứng thú hình thành kỹ năng, phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu;
Đối với môn GDCD kết hợp đánh giá bằng cho điểm mức độ đạt được về KT và KN với việc theo dõi sự tiến bộ về thái độ hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh.
3. Công tác quản lý:
  Bàn giao chất lượng, phân tích kết quả thực hiện theo từng đợt (giữa HKI, HKII - cuối HKI, HKII);
Duyệt kế hoạch cá nhân, kế hoach BDTX, kế hoạch thao giảng sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa của các tổ chuyên môn;
Kiểm tra hồ sơ Tổ Chuyên môn;  kiểm tra việc trả bài kiểm tra, bài thi đúng thời gian quy định;
Kiểm tra việc leân lòch baùo giaûng, nhận xét sổ đầu bài, sổ ghi chép giờ dạy thực hành;
Các tsinh hoaït chuyeân moân 2 laàn/ tng, tham gia sinh hoạt bộ môn của Phòng;
       Thöïc hieän coâng taùc kiểm tra döï giôø, thaêm lôùp, khaûo saùt hoïc sinh  theo keá hoaïch.

IV. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:
Tháng Nội dung công việc
Tháng 8/2022 - Tổ chức ôn tập và thi lại lên lớp, biên chế lớp;
- Tập huấn SGK7;
- Phân công giảng dạy (theo lớp và theo chủ nhiệm);
- Tổ chức sinh hoạt tập thể đầu năm học;
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và xây dựng chỉ tiêu chuyên môn của các tổ;
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, dạy học tự chọn, học hai buổi/ ngày;
- Đăng ký đề tài SKKN và ý tưởng đổi mới phương pháp giảng dạy.


 
Tháng 9/2022
 
- Tổ chức khai giảng năm học mới;
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, kế hoạch chuyên môn;
- Các tổ lập kế hoạch kiểm tra định kỳ chung; kế hoạch sử dụng thiết bị, ĐDDH của năm học;
- Tiếp tục chỉ  đạo xây dựng kế hoạch và xây dựng chỉ tiêu chuyên môn của các tổ;
- Tham gia tập huấn tiếp thu một số chuyên đề và triển khai tập huấn lại cho toàn thể GV;
- Tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning;
- Chỉ đạo các tổ xây dựng kế hoạch thao giảng, sinh hoạt chuyên đề, xây dựng các chủ đề tích hợp mỗi môn và tích hợp liên môn, kế hoạch hướng dẫn học sinh NCKH, đăng ký danh hiệu thi đua;
 - Tiến hành rà soát, cập nhật lí lịch học sinh trên VNEDU; CSDL ngành;
- Tập huấn, đi công tác theo sự chỉ đạo của cấp trên;
- Ký duyệt hồ sơ sổ sách giáo viên.
Tháng 10/2022 - Tham dự sinh hoạt Hội đồng bộ môn Phòng Giáo dục;
- Kiểm tra việc ĐMPPDH nhằm nâng cao chất lượng giáo dục;
- Thanh tra toàn diện một số giáo viên (2 giáo viên);
- Phát động phong trào thi đua dạy tốt chào mừng ngày 20/10;
- Tham dự kỳ thi GVCN cấp Trường;
- Hội nghị CBVC;
- Tập huấn, đi công tác theo sự chỉ đạo của cấp trên;
- Ký duyệt hồ sơ sổ sách giáo viên.
Tháng 11/2022 - BDHSG lớp 9;
- Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thao giảng, sinh hoạt chuyên đề, dạy minh họa, sử dụng phòng học bộ môn, sử dụng thiết bị, ĐDDH của các tổ chuyên môn;
- Tham dự kỳ thi GVCN cấp Huyện;
- Tham dự kỳ thi GVDG cấp Trường;
- Thanh tra toàn diện một số giáo viên (2 giáo viên);
- Kiểm tra hồ sơ giáo án giáo viên toàn trường;
- Tổ chức hoạt động ngoại khóa; Chuyên đề, CLB…
- Kiểm tra việc thực hiện HĐNGLL;
- Tăng cường BDHSG lớp 9;
- Phát động phong trào thi đua dạy tốt học tốt chào mừng ngày 20/11.
- Kiểm tra việc NCKH để tham dự cuộc thi sáng tạo KHKT cấp huyện;
- Ký duyệt hồ sơ sổ sách giáo viên.
Tháng 12/2022 - Tổ chức hoạt động ngoại khóa;
- Tăng cường BDHSG lớp 9;
- Kiểm tra tình hình dạy học, dự giờ thăm lớp, kiểm tra việc sử dụng thiết bị ĐDDH;
- Kiểm tra việc thực hiện chương trình, việc thực hiện kiểm tra định kỳ chung và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh;
- Ký duyệt hồ sơ sổ sách giáo viên.
Tháng 01/2023 - Chỉ đạo ôn tập tốt chuẩn bị kiểm tra học kỳ I;
- Tổ chức kiểm tra HKI theo lịch của Sở- Phòng;
- Sơ kết chuyên môn HKI;
- Phân công giảng dạy, xếp TKB HKII;
- Tham dự sinh hoạt NVBM.
- Ký duyệt hồ sơ sổ sách giáo viên.
Tháng 02/2023 - Tham gia giải Bóng đá HS nam, nữ khối THCS cấp tỉnh (nếu có);
- Tham gia Hội Trại Mừng Đảng, Mừng Xuân (nếu có)
- Nghỉ Tết Nguyên Đán;
- Bồi dưỡng HSG  chuẩn bị thi cấp tỉnh
- Kiểm tra hồ sơ giáo án giáo viên toàn trường.
Tháng 3/2023 - Thanh tra toàn diện giáo viên (2 giáo viên);
- Kiểm tra tình hình dạy học, dự giờ thăm lớp, kiểm tra việc sử dung thiết bị ĐDDH;
- Kiểm tra việc thực hiện chương trình chung; việc thực hiện kiểm tra định kỳ chung và chất lượng bộ môn;
- Kiểm tra việc nâng cao chất lượng giáo dục;
- Kiểm tra việc thực hiện HĐNGLL;
- Tổ chức hoạt động ngoại khóa; Chuyên đề, CLB…
- Ký duyệt hồ sơ sổ sách giáo viên.
Tháng 4/2023 - Tham dự kỳ thi HSG cấp tỉnh;
- Tham gia giải Tin học trẻ cấp tỉnh (nếu có);
- Kiểm tra hồ sơ giáo án giáo viên toàn trường;
- Kiểm tra tình hình dạy học, dự giờ thăm lớp, kiểm tra việc sử dung thiết bị ĐDDH;
- Chỉ đạo ôn tập tốt chuẩn bị kiểm tra học kỳ II;
- Thẩm định xếp loại kết quả BDTX của giáo viên báo cáo Phòng Giáo dục;
- Ký duyệt hồ sơ sổ sách giáo viên.
 
Tháng 5/2023 - Tổ chức kiểm tra HKII theo lịch;
- Ký duyệt hồ sơ sổ sách giáo viên.
- Tổng kết chuyên môn năm học;
- Thống kê chât lượng bộ môn, chất lượng giáo dục toàn trường;
- Đánh giá xếp loại sáng kiến kinh nghiệm;
-  Xét thi đua cuối năm, xét TNTHCS;
- Tổng kết năm học.
 
Tháng 6/2023 - Nộp Báo cáo tổng kết năm học, nộp hồ sơ thi đua
- Tuyển sinh lớp 6 năm học 2023-2024.
 
Trên đây là kế hoạch chuyên môn của trường THCS An Lập xây dựng thực hiện trong năm học 2022-2023; Ngoài ra sẽ cập nhật bổ sung nội dung và thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của cấp trên.                                                               
P.HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
  • Hiệu trưởng;
  • Tổ chuyên môn;
  • Lưu VP.




 

Tác giả: THCS An Lập, TRẦN VIỆT THẮNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Video Clips
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay59
  • Tháng hiện tại33,439
  • Tổng lượt truy cập2,247,109
Văn bản PGD

702/SGDĐT-GDTrHTX

Ngày ban hành: 02/04/2024. Trích yếu: Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương thông báo công khai danh sách các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được cấp phép theo thẩm quyền.

Ngày ban hành: 02/04/2024

KH số 37/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 21/06/2024. Trích yếu: Tuyển sinh MN

Ngày ban hành: 21/06/2024

QĐ số 66/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: Công nhận BDTX THCS

Ngày ban hành: 12/06/2024

QĐ số 65/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: công nhận BDTX MN

Ngày ban hành: 12/06/2024

CV số 112/PGDĐT-GDTH

Ngày ban hành: 03/06/2024. Trích yếu: Tổ chức giữ trẻ ...

Ngày ban hành: 03/06/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây